Mô hình kinh doanh “Miễn phí”
Share on facebook
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on pinterest

Chuyển đổi sang nền kinh tế số, ngày càng có nhiều sản phẩm miễn phí được cung cấp trên nền Web. Sản phẩm bằng hiện vật đắt hơn nhiều so với những thứ ảo và đó là lý do tại sao mô hình kinh doanh “Miễn phí” ngày càng trở nên phổ biến.

Bạn cần phải suy nghĩ lại về chiến lược kinh doanh của mình khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình này. Khách hàng có thể ngừng mua sản phẩm của bạn nếu họ có thể nhận được sản phẩm có tính năng tương đồng nhưng lại cho miễn phí.

Cùng tìm hiểu về mô hình kinh doanh miễn phí để giúp bạn đi trước đối thủ cạnh tranh hoặc điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

Các loại hình miễn phí

1. Mua một tặng một – Dạng miễn phí này là cách mà thương nhân muốn dọn kho hàng tồn kho của họ. Mọi người nghĩ rằng họ nhận được nhiều hơn nhưng thực tế là họ đang chi tiền cho những thứ được gọi là miễn phí.

2. Người khác trả tiền – Thông qua xem quảng cáo. Ví dụ như: bạn được sử dụng thư miễn phí, công cụ tìm kiếm Google, và nhiều sản phẩm miễn phí khác từ Google, đổi lại, Google thu từ những người muốn quảng cáo trên nền tảng của họ.

3. Trợ cấp chéo – Sản phẩm ABC miễn phí tuy nhiên khách hàng phải trả một mức giá cao cho sản phẩm phụ XYZ bao gồm chi phí cho cả hai mặt hàng, ví dụ: bạn nhận được một dao cạo miễn phí hoặc mua với giá thấp nhưng khách hàng sẽ phải trả tiền cho các lưỡi dao trong thời gian dài. Tương tự đối với mặt hàng Máy in và mực in.

4. Freemium – Hình thức này ngày nay khá phổ biến. Ví dụ: tài khoản cơ bản của sản phẩm là miễn phí nhưng nếu người dùng muốn có nhiều tính năng hơn, họ phải trả phí cho các dịch vụ cao cấp có nhiều tính năng hơn như dung lượng, khả năng xử lý ảnh, video,… Một số hình thức này bạn có thể tham khảo như Flick r, Dropbox , MailChimp .

5. Gift Economy – Giá sản phẩm không cố định, ví dụ Wikipedia là bách khoa toàn thư miễn phí mà ai cũng có thể chỉnh sửa, mọi người thường giúp đỡ bằng cách quyên góp. Lost Type – bạn có thể trả bao nhiêu tiền tùy thích cho các phông chữ bạn tải xuống nhưng không bắt buộc.

6. Miễn phí Thực sự – Tức có nghĩa là bạn không cần phải trả bất kỳ khoảng phí nào. Người cho cũng không mong đợi nhận lại bất cứ điều gì, ví dụ như từ thiện.

Những thương hiệu lớn đang sử dụng mô hình kinh doanh “Miễn Phí”

Hầu hết các công ty khởi nghiệp mới đều cung cấp sản phẩm khởi nghiệp của mình miễn phí, ví dụ như Spotify, SoundCloud, Rdio, GrooveShark, Evernote, v.v. Ttương tự, các thương hiệu lâu đời hơn như Twitter, Skype, Vimeo, YouTube, Google, Yahoo, những nhà sáng lập đã thiết kế sản phẩm, kinh doanh và phát triển thành công nhờ “Miễn phí”.

Tìm hiểu mô hình này hoạt động

Lúc đầu, mô hình freemiums là tốn chi phí cho đầu tư ban đầu nhưng khi tiếp cận được một lượng người dùng cao cấp nhất định, bạn sẽ bắt đầu kiếm tiền. Tại thời điểm đó, lợi nhuận trở nên lớn hơn chi phí và mô hình freemium này sẽ bắt đầu mang lại hiệu quả. Bạn có thể xem các kịch bản xấu và tốt được giải thích trong biểu đồ bên dưới.

Để có thể thành công, sản phẩm triển khai theo mô hình này cần có đủ các tính năng tốt để đạt được tỷ lệ chuyển đổi. Mô hình freemium vẫn có thể đạt hiệu quả ngay cả với tỷ lệ chuyển đổi nhỏ. Cụ thể đối với Dropbox, chỉ cần 3,5-4% người dùng Dropbox trả tiền là có thể đảm bảo vận hành cho tất cả mọi người. Một điểm quan trọng khác cần xem xét lợi ích giữa tài khoản miễn phí và các tài khoản tốn phí tương ứng với lợi ích người dùng khi họ chấp nhận trả phí.

Trò chơi miễn phí: Angry Birds

Quà tặng Angry Birds

Angry Birds là trò chơi miễn phí trên nền tảng Android, Chrome và Facebook. Bằng cách cho phép mọi người chơi trò chơi này miễn phí, Công ty đã gây dựng được cộng đồng gười hâm mộ và quảng bá về thương hiệu. Khi thương hiệu trở nên nổi tiếng, họ bắt đầu bán hàng hóa, ứng dụng cho iPhone hoặc iPad và các phiên bản đặc biệt của Angry Birds như Angry BirdsRio, Angry Birds Space, Angry Birds Video clips v.v.

Cách thức thực hiện

Bạn có thể dễ dàng triển khai mô hình kinh doanh “Miễn Phí” trong doanh nghiệp của mình bằng những cách làm, phương pháp hay được các công ty khác sử dụng. Dưới đây là một số dịch vụ trả phí mà bạn có thể cung cấp cho người dùng của mình.

  • Nâng cấp các tính năng
  • Dịch vụ cao cấp
  • Ủng hộ (chưa phổ biến ở Việt Nam)
  • Tiện ích bổ sung (Plugins)
  • Thanh toán cho mục đích sử dụng thương mại (Miễn phí sử dụng cá nhân, tính phí đối với doanh nghiệp)
  • Quà tặng sản phẩm cho mục đích khuyến mại
  • Đăng ký thành viên
  • Dùng thử sản phẩm

Trường Giang – HK

Có thể bạn sẽ quan tâm