Metaverse là gì? Cuộc đua mới trong kỉ nguyên siêu thế giới ảo
Share on facebook
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on pinterest

Kể từ sự kiện Facebook vươn mình thoát khỏi khái niệm mạng xã hội để đến với thế giới Metaverse, loạt công ty từ các ngành giải trí, game, thời trang… cũng tham gia vào cuộc đua trong siêu thế giới ảo này. Vậy Metaverse là gì và hoạt động như thế nào? Metaverse mang đến lợi ích tiềm năng gì cũng như những tác động của công nghệ mới đến thế giới? Các công ty nào đang xây dựng Metaverse? Metaverse, Blockchain và Crypto có liên quan mật thiết với nhau không? Cùng mình tìm hiểu và phân tích sâu hơn về Metaverse qua bài viết bên dưới đây nhé!

Cùng tìm hiểu Metaverse – một khái niệm nổi cồn trong thời gian gần đây. Nguồn: Adweek.

Nguồn gốc Metaverse

Được dịp ngồi xem lại Avatar trên truyền hình HBO, bộ phim vẫn cứ lôi cuốn mình như thuở mới ra mắt cách đây hơn 10 năm. Lý do bộ phim khoa học viễn tưởng này để lại nhiều dấu ấn như vậy là bởi James Cameron đã một tay tạo nên hành tinh Pandora, nơi mà tất cả đều khác lạ so với thế giới mà chúng ta đang biết và đang sống.

“Tuy nhiên, điều mà mình muốn đề cập ở đây lại không phải những yếu tố 3D hay kĩ xảo mà bộ phim đạt được, mà đó là nội dung về một thế giới ảo kết nối vạn vật”

Avatar là bộ phim kỹ xảo 3D đầu tiên trên thế giới, một điểm thú vị làm Avatar trở nên khác biệt là thế giới ảo mà bộ phim đề cập. Nguồn: Empireonline.

Avatar là bộ phim Metaverse khám phá thế giới Pandora bằng cách đặt con người vào một mô phỏng thực tế qua cơ thể và tâm trí của Na’vi (một giống loài ngoài hành tinh trong phim). Bộ phim khám phá khái niệm này cũng như phô trương khả năng của công nghệ AR và VR – hai công nghệ chính tạo nên vũ trụ Metaverse. Bộ phim cũng giả định một tương lai khi con người người có thể dùng các Avatar riêng của bản thân để tương tác với nhau tại một chiều không gian khác.

Ở một thế giới mà mọi thực thể tương tác với nhau qua nhân dạng 3D. Nguồn: James Cameron Fandom Wiki.

“Tưởng lạ mà lại quen đến không tưởng!”

Metaverse đơn giản được hiểu là siêu vũ trụ ảo và ở đây thì các không gian vũ trụ ảo cùng tồn tại, trong khi đó thì tiền tố ‘meta’ có nghĩa là vượt lên. Như chúng ta cũng đã thấy sau khi công ty mẹ Facebook đổi tên thành Meta, CEO Mark Zuckerberg muốn hướng tương lai công ty vượt xa hơn nữa thông qua việc xây dựng và đưa trải nghiệm người dùng theo chủ nghĩa Maximalist (chủ nghĩa tối đa hóa), kết nối trực tiếp đến một thế giới được gọi là Metaverse. 

Mark đổi tên Facebook trùng tên với tiền tố Meta trong Metaverse như một cách marketing thương hiệu. Nguồn: Newyork Global.

Còn hậu tố ‘verse’ là viết tắt của từ Universe, đề cập đến yếu tố mang tính vũ trụ. Các công ty công nghệ sử dụng thuật ngữ này để mô tả một thế giới ảo được tạo nên từ Internet cơ bản và hỗ trợ các công cụ thực tế ảo VR (Virtual Reality) hay thực tế ảo tăng cường AR (Augmented Reality), hoặc thậm chí là cả MR (Mixed Reality, kết hợp giữa VR và AR). 

Bản thân chữ Metaverse cũng đã miêu tả một thế giới mới đa vũ trụ, đa chiều hơn. Nguồn: Evenbrite.

Theo Wall Street Journal, vũ trụ ảo Metaverse không chỉ là nơi để chơi game và giải trí. Đây sẽ là một thế giới tương lai, mang đến sự đổi mới về công nghệ và làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc với các vấn đề thường gặp như giáo dục, kinh tế, quản lý cơ sở,…

“Lịch sử Metaverse cùng những ý tưởng ban đầu”

Thực ra Metaverse đã được manh nha từ gần 30 năm trước và được nhà văn người Mỹ Neal Stephenson nhắc đến trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash năm 1992. Theo đó, Metaverse là một vũ trụ do máy tính tạo ra, tồn tại song song với cuộc sống thật và là nơi chúng ta có thể thay đổi các chuẩn mực xã hội. Bối cảnh của cuốn sách diễn ra trong tương lai, khi mọi người sử dụng kính thực tế ảo để nhập vai tương tác trong thế giới 3D. 

Ấn bản Snowcrash từng một thời làm mưa làm gió khi ra mắt, sau này cuốn tiểu thuyết được lấy ý tưởng để tạo nên nhiều bộ phim như Tron, The Matrix. Nguồn: Cbr.com.

Từ năm 1992 đến năm 2004, một số công ty như There Inc, Blaxxun Interactive và IMVU đã phát triển các thế giới ảo 3D khác nhau với đa dạng hình thức như: trò chơi, ứng dụng, mạng xã hội… cung cấp các nhân vật khác nhau để người dùng có thể tương tác và mua bán vật phẩm thông qua hình thức thanh toán số. Khái niệm này tiếp tục được mở rộng trong tiểu thuyết Ready Player One (2011) của nhà văn Ernest Cline với Oasis – một thế giới ảo toàn diện tồn tại song song với thế giới thực mà ta đang sống. 

Chúng ta có thể thấy Metaverse là sự pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo thông qua các công cụ AR, VR.., mạng Internet và công nghệ lõi. Mặc dù đã được Neal Stephenson nhắc đến từ năm 1992 nhưng đến nay Metaverse mới được chú trọng phát triển. Sở dĩ như vậy là bởi dưới tác động của đại dịch Covid-19, con người đang ước về việc được tập hợp và làm việc với nhau trong một thế giới ảo giống như thế giới thật.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ NFT, Blockchain, Crypto Currency (tiền mã hóa) gắn liền với Metaverse. Nguồn: Cointelegraph.

Phần đông cho rằng Metaverse là bước ngoặc công nghệ quan trọng tiếp theo của loài người, sau kỷ nguyên Internet. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ NFT, Blockchain, Crypto Currency (tiền mã hóa) cũng được kỳ vọng sẽ là động lực giúp xây dựng một mô hình kinh tế trên nền tảng này, giúp con người có thể mua bán và trao đổi với nhau. Tuy nhiên, một số người bày tỏ ý kiến quan ngại về công nghệ mới này, vì đâu lại có sự đối nghịch đó?

Trích TGDĐ

Có thể bạn sẽ quan tâm